ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทาย
ในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทาย
ในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
1.สภาพปัญหาของผู้เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาญี่ปุ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4พบว่า....
ผู้เรียนขาดทักษะในด้านการฟังและเขียนภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากไม่แม่นยำในเรื่องของตัวอักษร จึงส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถจดจำคำศัพท์ เพื่อพัฒนาทักษะในด้านการฟังและเขียนภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนให้ดีขึ้น ดังนั้น ผู้สอนจึงได้ประยุกต์ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาการจดจำคำศัพท์ ด้วยการสะกดคำ เพื่อแก้ปัญหาในการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่น ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561 ในด้านของมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของวิชาภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2.2 ออกแบบหน่วยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามรูปแบบ Active Learning โดยใช้การเขียนตามคำบอกเพื่อแก้ปัญหาด้านการจดจำคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2.3 เปิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เข้าไปสังเกตการจัดการเรียนรู้ ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การสังเกตพฤติกรรมและแบบฝึกเสริมทักษะ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะและสะท้อนผลการจัดกิจกรรมเพื่อนำมาแก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเขียนตามคำบอกจดจำ เพื่อแก้ปัญหาการจดจำคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2.4 ครูผู้สอนนำกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2
2.5 ครูผู้สอนสร้างแบบทดสอบและแบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรม
2.6 นำแบบทดสอบและกิจกรรมที่ออกแบบ มาใช้กับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อปรับปรุงแบบทดสอบอีกครั้ง
2.7 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามรูปแบบ Active Learning โดยใช้การใช้การ์ดคำศัพท์ในการฝึกฝน และเขียนตามคำบอกเพื่อเป็นการสะท้องถึงความสามารถในการจดจำ เพื่อแก้ปัญหาการจดจำคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ สายการเรียน จำนวน 10 คน ผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ทำแบบทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีความสามารถในการสะกดคำเป็นไปตามผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง สามารถสะกดคำศัพท์ได้ถูกต้อง โดยไม่ต้องเปิดหนังสือหรือพจนานุกรม